Hơn 80% lãnh đạo khối tài chính tin tưởng vào chuyển đổi số

15:0820/10/2017

(ĐTTD) Toàn châu Á đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và 81% lãnh đạo khối tài chính tin tưởng rằng cần chuyển đổi lên vận hành số để có thể kích hoạt tăng trưởng.

Tuy nhiên, chỉ có 31% trong số họ tin rằng doanh nghiệp của mình có đủ điều kiện để số hóa ở thời điểm hiện tại. Một vài yếu tố chủ chốtđược nhóm lãnh đạo này đưa ra trong bản khảo sát về chuyển đổi kỹ thuật số do Microsoft châu Á tổ chức đó là: 81% đồng ý rằng điện toán đám mây là phần quan trọng của chiến lược và họ đều đồng thuật rằng nắm bắt được các dữ liệu mới có thể tạo ra luồng doanh thu mới.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lãnh đạo doanh nghiệp FSI ưu tiên chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số.


Sự tiến bộ về công nghệ đã khai mở cuộc CMCN 4.0, với những công nghệ tiên tiến như IoT, AI, phân tích dữ liệu tiên tiến và thực tế hỗn hợp được củng cố sức mạnh bởi điện toán đám mây để tạo ra những khả năng không giới hạn trong việc chuyển hóa phương thức sống, làm việc và giải trí của nhân loại. Cùng với đó là quá trình đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng của lực lượng lao động thế kỷ và nền kinh tế toàn cầu hóa đã đẩy mạnh sự thay đổi cả về kính tế và xã hội đột biến.

Nghiên cứu chuyển đổi kỹ thuật số của Microsoft Châu Á đã tiến hành khảo sátvới 1.494 lãnh đạo thuộc 5 khối ngành tại Châu Á Thái Bình Dương, làm việc cho các doanh nghiệp có hơn 250 nhân sự tại 13 quốc gia bao gồm: Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Ấn độ, Nhật bản, Hàn quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài loan và Thái lan.Trong đó, 335 người tham dự là lãnh đạo thuộc khối FSI.

Mặc dù quá trình chuyển đổi số của hầu hết các tổ chức châu Á vẫn còn ở giai đoạn trứng nước, nhưng cũng đã có 31% lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi cho biết họ đã có chiến lược cụ thể cho quá trình chuyển đổi số hoàn thiện, 53% cho biết họ đang tiến hành các sáng kiến chuyển đổi số cụ thể cho các bộ phận kinh doanh đặc thù, 16% cho biết vẫn còn rất hạn chế hoặc chưa có chiến lượccụ thể cho quá trình chuyển đổi số này.

Ông Phạm Trần Anh, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết: "Nghiên cứu chuyển đổi số của Microsoft châu Á đã cho thấy các doanh nghiệp FSI đã bắt đầu những hành động cần thiết để chuyển đổi kỹ thuật số nhằm giải quyết những thách thức và nắm bắt cơ hội của CMCN 4.0 tại khu vực. Tuy nhiên, FSI khu vực cũng chưa hành động đủ nhanh để tận dụng giá trị, tạo ra  tầm nhìn lớn hơn từ dữ liệu hiện hành và dữ liệu mới, đáp ứng  tốt hơn nhu cầu khách hàng, đặc biệt là đưa ra các dịch vụ cá nhân hoá và mở rộng các kênh kỹ thuật số. Chúng tôi kêu gọi tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp FSI chuyển đổi để phát triển mạnh mẽ. Tại Microsoft, chúng tôi tin rằng việc chuyển đổi nằm trên bốn trụ cột  chủ chốt là trao quyền cho nhân viên; kết nối chặt chẽ với khách hàng; tối ưu hóa hoạt động và chuyển đổi cùng sản phẩm mới, dịch vụ hoặc các mô hình kinh doanh mới; và dữ liệu và đám mây chính là các yếu tố quan trọng".

Để giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong khối tài chính có thể dễ dàng tiến hành chuyển đổi số, Microsoft chỉ ra 4 trụ cột chính cần có để thực hiện quá trình này, cụ thể:

1. Gắn kết khách hàng: người tiêu dùng đang trở nên thông thái hơn bao giờ hết, nhờ truy cập vào dữ liệu nên họ luôn biết rõ về dịch vụ hoặc sản phẩm trước khi tham gia. Các tổ chức FSI hiện nay cần phải tái tạo các trải nghiệm khách hàng và cung cấp thêm giá trị thông qua tầm nhìn liên quan. Việc cung cấp tới khách hàng này cần tự nhiên, cá nhân hóa và sáng tạo trong suốt hành trình của khách hàn,g để gia tăng mức độ phù hợp, lòng trung thành và tạo ra lợi nhuận.

2. Trao quyền cho nhân viên: phương thức làm việc của chúng ta đã tiến nhanh đáng kể. Điều quan trọng là trao quyền cho lao động kỹ thuật số có cam kết với chất lượng cao có thể làm việc và cộng tác ở bất cứ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào, với các công cụ năng suất hiện đại có thể truy nhập dữ liệu liền mạch. Điều này sẽ giúp các tổ chức đổi mới nhanh hơn, đáp ứng các nguyên tắc cần tuân thủ và cung cấp những trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

3. Tối ưu hóa hoạt động: Những công nghệ vượt trội như trí tuệ nhân tạo và IoT thúc đẩy tiềm năng giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành. Tổ chức có thể có tầm nhìn sâu sắc về nguy cơ và các mô hình hoạt động nhờ những phân tích tiên tiến và hành động theo thời gian thực để tối ưu hóa quản lý rủi ro và đáp ứng yêu cầu quản lý.

4. Chuyển đổi sản phẩm và mô hình kinh doanh: Cơ hội nhúng phần mềm và công nghệ trực tiếp vào sản phẩm và dịch vụ đang chuyển đổi phương thức để các tổ chức cung cấp dịch vụ, đưa ra mô hình kinh doanh mới và đột phá thị trường truyền thống. Các tổ chức FSI hiện nay có thể điều tiết linh hoạt nhờ các hệ thống mở, được kết nối thông qua quy trình kỹ thuật số tự động hóa cao, nhằm hỗ trợ phát triển sản phẩm mới để tối ưu hóa chiến lược kênh phân phối, mà vẫn đảm bảo mong đợi của khách hàng và cổ đông về an ninh, bảo mật và tính minh bạch.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD